วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

"ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" สวัสดีปีใหม่จีน 2561

  "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" สวัสดีปีใหม่จีน 2561

เดือนกุมภาพันธ์ ใกล้วันสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ที่กำลังจะมาถึง โดย ตรุษจีน 2561 นี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ก่อนวันตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ 1 วัน จะมีพิธีกรรมเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยอาหารคาวหวานนานับชนิด และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์คือวันจับจ่ายซื้อของ 

วันนี้ ร้านนวดธรรญา ขออนุญาตเอาความหมายของผลไม้และของไหว้แต่ละอย่าง ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมไหว้กันทุกยุคทุกสมัย เพื่อความเป็นสิริมงคลของทุกครอบครัวนะคะ 







 สำหรับในวันตรุษจีนนั้น จะมีการเตรียมของไหว้อย่างพิถีพิถัน แบ่งเป็นเนื้อสัตว์ ผลไม้ ขนมหวาน กับข้าวคาว กับข้าวเจ อย่างละ 3 หรือ 5 ชนิด พร้อมสุรา น้ำชา ข้าวสวย และกระดาษเงินกระดาษทองประเภทต่าง ๆ โดยจะจัดเรียงตามลำดับความสำคัญตามชนิดของอาหาร ซึ่งจะมีเสียงเรียกพ้องกับเสียงของคำมงคล และผลไม้ที่ขาดไม่ได้บนโต๊ะไหว้ก็คือ ส้มมหามงคลสีทอง ที่ชาวจีนเรียกว่าส้มไต่กิก เพราะมีความหมายหมายถึงความสวัสดีมงคลอย่างยิ่ง

 ทั้งนี้ "วันไหว้" จะทำกันในวันสิ้นปี ซึ่งปกติมีการไหว้ 3-4 ชุด เริ่มจาก "ไหว้เจ้าที่" ในช่วงเช้าด้วยชุดซาแซ คือ หมู เป็ด ไก่ ที่อาจเปลี่ยนเป็นไข่ย้อมสีแดงได้ ขนมเทียน และขนมถ้วยฟู หรือขนมอื่น ๆ ผลไม้ไหว้มีส้มสีทอง องุ่น แอปเปิล พร้อมกับกระดาษเงิน กระดาษทอง 

          ต่อด้วยช่วงสาย ๆ ไม่เกินเที่ยง "ไหว้บรรพบุรุษ" เครื่องไหว้จะประกอบด้วยชุดซาแซ อาหารคาวหวาน ส่วนมากก็ทำตามที่ผู้ล่วงลับไปแล้วชอบ เต็มที่จะมี 10 อย่าง นิยมว่าต้องมีน้ำแกง เพื่ออวยพรให้ชีวิตราบรื่น และกับข้าวเลือกที่มีความหมายมงคล ส่วนขนมไหว้บรรพบุรษต่าง ๆ ก็มีความหมายมงคลเช่นกัน 


          อย่างไรก็ตาม หลังจากไหว้บรรพบุรษแล้ว ช่วงเที่ยงหรือบ่ายก็จะไหว้ผีไม่มีญาติ จากนั้นก็เป็นช่วงกลางดึกของคืนวันสิ้นปีย่างเข้าตรุษจีนที่จะมีการไหว้ไฉ่ซิงเอี้ย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ โดยให้หันโต๊ะไหว้ไปทางทิศตะวันตก ทั้งนี้ ชาวจีนจะเตรียมจัดของไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภอย่างพิถีพิถัน เพราะในช่วงเวลาที่กำลังจะเข้าวันตรุษจีน โลกกำลังหมุนไปทางทิศนี้ แล้วเมื่อย่างเข้าวันปีใหม่จีนหรือวันตรุษจีน ก็ยังนิยมไปไหว้ขอพรและอวยพรจากญาติผู้ใหญ่ โดยจะนำส้มสีทองจำนวน 4 ใบ ไปมอบให้ด้วยเสมือนนำโชคดีไปให้ เพราะเสียงไปพ้องกับคำว่าทองในภาษาจีนแต้จิ๋ว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ กระปุกดอทคอม 

สำหรับในช่วงเทศกาลตรุษจีน ร้านนวดธรรญา เปิดให้บริการตามปกตินะ เราจะหยุดเฉพาะช่วงปีใหม่ไทยและสงกรานต์เท่านั้นค่ะ 

ร้านธรรญา นวดไทยและสปา ลาดพร้าว ซ.1 
ให้บริการ  10:00 - 22:00 (รับคิวสุดท้าย 21:30)

 089-890-1870, 098-250-0495 คะ
Line ID : ThanyaAroma
IG : Thanyaaroma
คลิกเพื่อแอ๊ดไลน์ ที่ Line: http://line.me/ti/p/F3VsxNw-Yq
-------------------------------------------

#ร้านนวด
#ลาดพร้าว
#ร้านธรรญานวดไทยและสปา
#thanyaaromamassageandspa
#นวดไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปิดแล้ว ธรรญานวดเพื่อสุขภาพ สาขา บางซื่อ บนนถนนประชาชื่น

  ธรรญานวดเพื่อสุขภาพ สาขา บางซื่อ พร้อมเปิดให้บริการลูกค้า ทั้งนวดเพื่อสุขภาพ สปาผิวเพื่อความงาม นวดบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรม บริหารโดยทีมงา...