วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2561

ธรรมเนียมการให้ทิป กับธุรกิจบริการ

ว่าด้วยเรื่อง "ทิป" 


การให้ทิป คือ การให้เงินพิเศษเป็นค่าบริการเพื่อเป็นสินน้ำใจแก่ผู้ให้บริการที่ทำหน้าที่ได้ดี ในบางประเทศถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ขณะที่บางประเทศกลับเป็นข้อห้ามเลยทีเดียว วันนี้ ร้านธรรญา มีเรื่องราวการทิปอย่างเหมาะสมในประเทศต่างๆ


ฮ่องกง 
ถึงแม้ร้านอาหารจะรวมค่าเซอร์วิสชาร์จไว้ในบิล แต่พนักงานก็คาดหวังจะได้ทิปเพิ่ม เช่นเดียวกับพนักงานยกกระเป๋าและพนักงานทำความสะอาดโรงแรม แต่ไม่จำเป็นต้องทิปคนขับแท็กซี่

สิงคโปร์ 
เช่นเดียวกับญี่ปุ่น ที่นี่ไม่มีการให้ทิปเพราะ ได้รวมค่าบริการ 10% ลงไปในบิลค่าอาหารและโรงแรมอยู่แล้ว นอกจากนี้ การทิปในสนามบินถือเป็นเรื่องต้องห้าม

ญี่ปุ่น 
การให้ทิปมิใช่ธรรมเนียมปฏิบัติในญี่ปุ่น นอกจากกรณีพิเศษ เช่น ให้ทิปคนขับรถลีมูซีนส่วนตัว

อังกฤษ 
พนักงานบริการคาดหวังจะได้รับทิปจากผู้รับบริการ ในโรแรมจะมีการรวมค่าทิป 10 – 15% ของค่าห้องไปเรียบร้อยแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องทิปอีก ขณะที่ในร้านอาหารและการใช้บริการแท็กซี่เราควรให้ทิป 10% ของค่าใช้จ่าย สำหรับร้านเสริมสวย ควรทิปให้ช่างทำผมและผู้ช่วย 2 และ 1 ปอนด์ ตามลำดับ

ออสเตรเลีย 
การให้ทิปยังไม่ค่อยแพร่หลายนัก บางคนใจดีไม่รับเงินทอนจากบริกรหรือคนขับแท็กซี่ ส่วนใหญ่มักให้ทิปกันในร้านอาหารจำนวน 10% สำหรับการบริการที่น่าประทับใจ ส่วนการให้ทิปในโรงแรมหรือร้านเสริมสวยมิใช่ธรรมเนียมของที่นี่

สหรัฐอเมริกา 
การให้ทิปเป็นเรื่องปกติทั่วไปของอเมริกา เราควรให้ทิป 15 – 20% ของค่าอาหาร แท็กซี่ 10 – 15% หากไปรับประทานอาหารเป็นหมู่คณะ อย่าลืมตรวจสอบกับร้านอาหารว่าได้รวมค่าเซอร์วิสชาร์จไปแล้วหรือไม่ ถ้ารวมแล้วก็ไม่จำเป็นต้องทิปเพิ่ม ที่สำคัญห้ามให้ทิปพนักงานของรัฐเด็ดขาด

ไทย 
การให้ทิปไม่ใช่เรื่องจำเป็น เพียงแต่คุณจะได้รับการดูแลเป็นพิเศษหากให้ทิปแก่พนักงานบริการ ราคามาตรฐานสำหรับการให้ทิปพนักงานเสิร์ฟ หรือพนักงานยกกระเป๋า คือ 10 – 20 บาท

สำหรับลูกธุรกิจบริการ ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมทิปมากน้อย ขึ้นอยู่กับความพอใจในบริการ ในส่วนของร้านธรรญา เราไม่บังคับทิปนะคะ ลูกค้าสามารถใช้บริการได้อย่างสบายใจ


ร้านนวดธรรญา ขอบพระคุณลูกค้าทุกท่าน ที่มาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง เรายินดีบริการทุกท่านด้วยความใส่ใจ และที่สำคัญทิปของท่าน เป็นขวัญกำลังใจแก่พนักงานในการทำงานอย่างมากค่ะค่ะ 

ขอบคุณข้อมูลจาก
 Nestle Indochina Magazine

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปิดแล้ว ธรรญานวดเพื่อสุขภาพ สาขา บางซื่อ บนนถนนประชาชื่น

  ธรรญานวดเพื่อสุขภาพ สาขา บางซื่อ พร้อมเปิดให้บริการลูกค้า ทั้งนวดเพื่อสุขภาพ สปาผิวเพื่อความงาม นวดบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรม บริหารโดยทีมงา...